วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2563


รายการนำเที่ยวหมู่บ้านเทนมีย์ ตำบลเทนมีย์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

2 วัน 1 คืน

 

             วันที่ 1                ฐานปลูกหม่อนเลี้ยงไหม  ฐานหัตกรรมพื้นบ้าน  บ้านโบราณ                          

08.30 .

พร้อมกันที่อุทยานหลวงปู่ดุลย์ อตุโล วัดป่าโยธาประสิทธิ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ นักท่องเที่ยวสักการะขอพรหลวงปู่ดุลย์ อตุโล เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนออกเดินทางในครั้งท่องเที่ยวครั้งนี้

09.00 .

มุ่งหน้าสู่ หมู่บ้านเทนมีย์ ตำบลเทนมีย์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ถนนทางหลวงหมายเลข 214 ใช้เวลาเดินทาง 30 นาที โดยประมาณ โดยรถบัสมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์

09.30 .

ถึง หมู่บ้านเทนมีย์ ตำบลเทนมีย์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ชาวบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว ณ ศาลากลางหมู่บ้านเทนมีย์ ชมวิดิทัศน์ และ บรรยายข้อมูลพื้นฐานบ้านเทนมีย์ 

10.00.

จากนั้น  เยี่ยมชม ฐานปลูกหม่อนเลี้ยงไหม วิถีชีวิตอีกอย่างหนึ่งของชุมชนบ้านเทนมีย์ที่สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษ คือ วิถีการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมเกือบทุกหลังคาเรือน เพื่อให้ได้เส้นไหมพื้นบ้านในการนำมาทอผ้าเป็นเครื่องนุ่งห่มตัดเย็บสวมใส่ในชีวิตประจำวันและใส่ในเทศกาลงานประเพณีสำคัญของชุมชน นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกหม่อนและเลี้ยงไหม เพื่อทำเป็นเส้นไหมและเข้าสู่การทอผ้าเพื่อเกิดเป็นรายได้ภายในหมู่บ้าน

11.00 .

จากนั้น เยี่ยมชม ฐานหัตกรรมพื้นบ้าน สืบสาน ภูมิปัญญาหัตถกรรมและวัฒนธรรมการทอผ้าพื้นบ้านจากรุ่นสู่รุ่น รวมถึง กระบวนการที่เกี่ยวข้อง ทั้งการย้อมผ้า การมัดหมี่ การออกแบบลวดลาย การสร้างเอกลักษณ์บนผืนผ้า การแปรรูปผ้าไหม ฯลฯ สืบเนื่องจากชุมชนแห่งนี้มีการทอผ้าไหมไว้สำหรับใช้ในครัวเรือนมาโดยตลอด ซึ่งลวดลายของผ้าไหมมีทั้งรูปแบบโบราณดั้งเดิมและพัฒนาผืนผ้าเปลี่ยนแปลงไปบ้างตามยุคสมัยนิยม ด้วยความเชี่ยวชาญและฝีมือที่ประณีตของปราชญ์ชุมชน ทำให้เกิด การพัฒนาผืนผ้าและการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้า ทั้งไหมและผ้าฝ้ายเป็นสินค้าของฝากของที่ระลึก นักท่องเที่ยวที่มาเยือน เพื่อศึกษา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเยี่ยมชม เกี่ยวกับกระบวนการการทอผ้า การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้าไหม และมีการจำหน่ายสินค้าให้นักท่องเที่ยวที่สนใจ อาทิเช่น กล่องกระดาษทิชชู่ ผ้าไหม ผ้าเช็ดมือ ผ้าไหมลวดลายต่าง ๆ ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน กระเป๋า เป็นต้น

12.00 .

รับประทานอาหารกลางวัน (อาหารพื้นบ้าน)

13.00 .

จากนั้น เข้าเยี่ยมชม บ้านโบราณ ณ บ้านเลขที่ 16 หมู่ 1 ตำบลเทนมีย์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เป็นบ้านโบราณที่เก่าแก่ที่สุดเพียงหลังเดียวที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน อายุราว 135 ปี สืบทอดสู่ทาญาต รุ่นที่ 4 คือ นายสุรสิทธิ์ สถิตเวช ผู้เป็นเหลน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมลักษณะบ้านโบราณที่สร้างจากไม้โบราณ รูปแบบ อีสาน มีใต้ถุนยกสูงข้างบนบ้านมีห้องนอน ห้องโล่ง ห้องครัว และชานบ้าน พร้อมอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้เก่าแก่ ที่ยังคงรักษาไว้ อาทิเช่น ไห โอ่งน้ำ กระด้ง กระบุง คราด คันไถ ครกตำข้าว จักรยาน เกวียน ถ้วย จาน ช้อน ส้อม ทัพพี กาละมัง เตารีด หม้อ โต๊ะ เก้าอี้ ตู้กับข้าว ตะเกียง ขัน ที่นอน เป็นต้น

14.00 .

เข้าเยี่ยมชมการย้อมผ้าไหมด้วยสีธรรมชาติ การทอผ้าไหม การมัดหมี่ไหม นักท่องเที่ยวร่วมโปรแกรมทำการทอผ้าไหม การมัดหมี่ไหม

15.00 .

รับประทานอาหารว่าง (เครื่องดื่ม ขนมพื้นบ้าน)

15.30 .

เจ้าบ้านรับนักท่องเที่ยวเข้าโฮมสเตย์ นักท่องเที่ยวพักผ่อนตามอัธยาศัยและสามารถปั่นจักรยานเที่ยวชมทัศนียภาพบ้านเทนมีย์โดยรอบได้ 

18.30 .

รับประทานอาหารขันโตกร่วมกัน

19.00 .

ร่วมกิจกรรมภาคค่ำ รับชมการแสดงของชาวบ้าน รำกะโน๊บติงตอง, รำไหว้ครูบูชาบายศรีรำสาวไหม, การแสดงพื้นบ้านกันตรึม

21.00 .

นักท่องเที่ยวเข้าที่พักโฮมสเตย์ พักผ่อนตามอัธยาศัย



             วันที่ 2              ซแรย์ อทิตยา เกษตรอินทรีย์ของดีครัวเรือน                          

06.00 .

ตักบาตรร่วมกัน บริเวณหน้าหมู่บ้านเทนมีย์

07.00 .

รับประทานอาหารเช้า ณ ที่พักโฮมสเตย์

09.00 .

รวมตัวกัน ณ ศาลากลางหมู่บ้านเทนมีย์ เพื่อเข้าชม ซแรย์ อทิตยาแหล่งเรียนรู้เรื่องการเกษตรแบบพอเพียงของจังหวัดสุรินทร์

09.10 .

ถึง ซแรย์ อทิตยาแหล่งเรียนรู้เรื่องการเกษตรแบบพอเพียงของจังหวัดสุรินทร์ ที่นี่เกิดขึ้นมาจากความคิดริเริ่มของพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณซึ่งได้ทรงตั้งพระทัยว่าจะให้สถานที่แห่งนี้เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่เน้นในเรื่องของการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงสอดคล้องกันกับพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชซึ่งในปัจจุบันที่นี่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของ “โครงการเกษตรอทิตยาทร” นักท่องเที่ยวสามารถชมทัศนียภาพของธรรมชาติที่สวยงาม ที่นี่ได้มีการจัดแบ่งพื้นที่ไว้เพื่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดวิชาการทางการเกษตรอีกด้วย

10.00 .

เดินทางกลับหมู่บ้านเทนมีย์ เพื่อเข้าชม เกษตรอินทรีย์ของดีครัวเรือน บ้านเทนมีย์ เกือบทุกหลังคาเรือนจะมีการปลูกผักสวนครัว ไว้ประกอบอาหารและแลกเปลี่ยนกันในชุมชน ครอบครัวไหนปลูกไว้จำนวนมากมักเก็บไปจำหน่ายเป็นรายได้เสริม ดังนั้นจึงมีบ้านตัวอย่างเกษตรอินทรีย์ของดีครัวเรือน ณ บ้านของ นางสนอง และ นายบุญมี เพ็ชรมาก นักท่องเที่ยวที่มาเยือน ศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เยี่ยมชม ผักปลอดสารพิษ 100 เปอร์เซ็นต์ ตลอดทั้งปี อาทิเช่น ผักกาด ผักบุ้ง ผักโหรพา ต้นหอม ผักชี ใบยี่หร่า ตะไคร้ มะเขือ มะเขือเทศ ผักสลัด นอกจากนี้ยังปลูกกล้วยหอม และเลี้ยงปลาดุก อีกด้วย

11.00 .

รวมตัวกัน ณ ศาลากลางหมู่บ้านเทนมีย์ ส่งนักท่องเที่ยวเดินทางกลับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์

11.30.

เดินทางถึงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์

เดินทางโดย รถไฟ

                สามารถต่อรถโดยสารเพื่อเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดศรีสะเกษได้โดย 

                        1. รถมอเตอร์ไซต์รับจ้าง 

                        2. รถสามล้อ 

                        3. รถเเท็กซี่

                        4. รถตู้โดยสารประจำทาง

 

ตารางเวลาการเดินทางรถไฟจาก กรุงเทพฯ - สุรินทร์


                                         ตารางเวลาการเดินทางรถไฟจาก สุรินทร์ กรุงเทพฯ



                     

เดินทางโดย เครื่องบิน

สามารถต่อรถโดยสารเพื่อเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดศรีสะเกษได้โดย 

                        1. รถเเท็กซี่

                        2. รถตู้โดยสารประจำทาง

 

 

ตารางเวลาการเดินทางเครื่องบินจาก กรุงเทพฯ บุรีรัมย์

 


ตารางเวลาการเดินทางเครื่องบินจาก บุรีรัมย์ - กรุงเทพฯ

 


 โดย นางสาวแอนนา ซก

นึกศึกษาฝึกประสบการณ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์

คณะเทคโนโลยีการจัดการ สาขาการท่องเที่ยวและการโรงแรม

 

 

 

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น